Học theo xu hướng không ăn thịt trong 9 tháng và cái kết không biết có nên ngừng ăn thịt hay không

Có nên ngừng ăn thịt hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi của nhiều nhà khoa học, chuyên gia dinh dưỡng. Thế nhưng, chia sẻ của cô sinh viên dưới đây sẽ phần nào giúp bạn có thêm động lực cho quyết định của mình.

Học theo xu hướng không ăn thịt trong 9 tháng để có làn da đẹp, đầu óc minh mẫn và cái kết không ngờ mà cô gái nhận về - Ảnh 1.

Có nên ngừng ăn thịt hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi của nhiều nhà khoa học, chuyên gia dinh dưỡng (Ảnh minh họa)

Xin chào! Tên tôi là Lena. Tôi là sinh viên đại học đến từ nước Nga. Tôi thích chơi thể thao và viết bài. Gần đây tôi đã quyết định bỏ ăn thịt. Trong bài viết này, tôi muốn cho bạn biết lý do tại sao tôi đưa ra quyết định như vậy, những gì đã xảy ra với tôi trong suốt quá trình thử nghiệm và tôi cảm thấy như thế nào sau đó.

Nỗ lực của tôi bắt đầu vào tháng 10 năm 2016, nhưng kết quả của thử nghiệm vẫn còn ảnh hưởng đến cơ thể và cuộc sống của tôi cho tới tận ngày nay. Tôi muốn chia sẻ với trang Bright Side và tất cả các bạn rằng điều quan trọng là phải lắng nghe cơ thể của mình chứ không phải là làm theo người khác một cách mù quáng cho dù đó là các mẹo và xu hướng của các blogger nổi tiếng trên internet.

Mọi thứ bắt đầu như thế nào?

Học theo xu hướng không ăn thịt trong 9 tháng để có làn da đẹp, đầu óc minh mẫn và cái kết không ngờ mà cô gái nhận về - Ảnh 2.

Lena, sinh viên đại học đến từ nước Nga, đã bắt đầu trải nghiệm không ăn thịt trong 9 tháng sau khi xem được bài chia sẻ của một blogger. (Ảnh minh họa)

Tôi không thích thịt và không quan tâm món ăn từ thịt đó nên được ăn nóng hay nguội. Nhưng như một quy luật, hầu hết các món ăn trong nhà hàng và nhà bạn bè đều chứa thịt, vì vậy tôi thường xuyên ăn thịt mà không hề nghĩ đến nó.

Một ngày tôi đọc được chia sẻ online của một cô gái. Cô này có dáng người mảnh mai và tỏ ra rất hạnh phúc khi nói về chế độ ăn uống của mình. Theo chia sẻ của cô, sản phẩm từ động vật không có mặt trong thực đơn và cô chỉ ăn các loại thảo dược. Tôi đã quan tâm đến điều này bởi điều quan trọng nhất là cô ấy có nhiều năng lượng, một cơ thể nhẹ nhàng, đầu óc minh mẫn, làn da khỏe mạnh, mịn màng, và một cơ thể mảnh mai. Nhìn vào những điều này ai mà chẳng thích.

Tôi muốn được rèn luyện và cải thiện khả năng thể thao của mình vì vậy tôi đã bắt đầu thử nghiệm chuyện ăn uống giống như cô ấy trong 9 tháng.

Học theo xu hướng không ăn thịt trong 9 tháng để có làn da đẹp, đầu óc minh mẫn và cái kết không ngờ mà cô gái nhận về - Ảnh 3.

Chế độ ăn uống của tôi bao gồm cá, mì ống, phô mai và các sản phẩm ngũ cốc.

Nhiều người đã hỏi tôi: "Áp dụng chế độ ăn này có khó không?". Xin thưa với các bạn rằng "Không hề khó chút nào". Trong thành phố của tôi, có rất nhiều nhà hàng và quán cà phê thay thế thịt bằng các sản phẩm khác. Tôi đã ăn salad Caesar với cá hồi, mì ống với nấm... Ngay cả bạn bè của tôi không thể cám dỗ tôi! Ăn các món ngon từ cá, nấm mỡ và rau nướng cũng giúp ích rất nhiều.

Chuyện gì đã xảy ra?

Hãy quay trở lại để nhớ lại lý do tại sao tôi bắt đầu thử nghiệm này, cùng tìm hiểu điều gì là đúng và những gì đã sai về nó.

Về chuyện năng lượng

Học theo xu hướng không ăn thịt trong 9 tháng để có làn da đẹp, đầu óc minh mẫn và cái kết không ngờ mà cô gái nhận về - Ảnh 4.

Tôi rất ngây thơ khi nghĩ rằng chế độ ăn uống này sẽ khiến mình trở thành một người tỉnh táo vào buổi sáng.

Tôi không ngủ như một đứa bé. Số liệu thống kê về giấc ngủ vào ban đêm của tôi không thay đổi. Nhưng vào buổi sáng, tôi cảm thấy mình như một con thây ma, ghét đồng hồ báo thức, buổi sáng và đi đến lớp. Tôi rất ngây thơ khi nghĩ rằng chế độ ăn uống này sẽ khiến mình trở thành một người tỉnh táo vào buổi sáng.

Về sự nhẹ nhàng của cơ thể

Nhiều vận động viên chắc chắn rằng thịt ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện và gây ra sự căng thẳng trong dạ dày của họ.

Khi tôi ngừng ăn thịt, nhịp tim của tôi tăng lên và tốc độ của tôi chậm hơn. Trước đây, tôi thường chạy một nửa chặng đường marathon (21km) mà vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Thế nhưng sau khi theo chế độ không ăn thịt, tôi cảm thấy thật khủng khiếp mỗi khi chạy và kết quả của tôi tồi tệ hơn bao giờ hết. Tôi bắt đầu cảm thấy khó thở và chóng mặt. Tôi đã không thể tham gia vào một số cuộc thi và thậm chí đã rút khỏi cuộc đua marathon vì tôi cảm thấy rất tệ.

Học theo xu hướng không ăn thịt trong 9 tháng để có làn da đẹp, đầu óc minh mẫn và cái kết không ngờ mà cô gái nhận về - Ảnh 5.

Đây là nhịp tim của tôi trong một cuộc thi - ở vạch đích, nhịp tim của tôi đã hơn 200 nhịp/phút.

Về chuyện cơ thể cân đối

Chỉ số khối cơ thể của tôi là trung bình, đó là lý do tại sao tôi gặp khó khăn khi giảm cân. Trong 9 tháng, eo của tôi trở nên nhỏ hơn và tất cả váy cũng như quần của tôi trước đó trở thành quá rộng. Tôi đã phải mua rất nhiều quần áo mới. Nhưng cũng như hầu hết các cô gái sẽ nói "đó không phải là một vấn đề" và tôi cũng thấy vậy.

Học theo xu hướng không ăn thịt trong 9 tháng để có làn da đẹp, đầu óc minh mẫn và cái kết không ngờ mà cô gái nhận về - Ảnh 6.

Còn về chuyện làn da khỏe mạnh và một cái đầu tỉnh táo, minh mẫn

Trước đó tôi không có bất kỳ vấn đề về da nên khá phức tạp để theo dõi bất kỳ sự khác biệt nào. Ánh mặt trời mang lại cho tôi làn da rám nắng và tàn nhang, làm cho tôi trông khỏe mạnh và tươi mới, bất kể tôi ăn gì.

Còn với chuyện đầu óc minh mẫn thì với tôi là cả một vấn đề lớn. Tôi luôn cảm thấy chóng mặt và cảm giác như trở thành một người khác. Ý tưởng hay nhất tôi đưa ra là đến gặp bác sĩ.

Thiếu máu là gì?

Học theo xu hướng không ăn thịt trong 9 tháng để có làn da đẹp, đầu óc minh mẫn và cái kết không ngờ mà cô gái nhận về - Ảnh 7.

Chỉ có thuốc mới có thể khôi phục lại lượng sắt trong máu của tôi.

Bác sĩ đã lắng nghe tôi một cách cẩn thận và yêu cầu tôi làm thêm xét nghiệm máu. Nồng độ hemoglobin, ferritin và sắt trong máu của tôi quá thấp. Bác sĩ nói rằng tôi bị thiếu máu.

Thiếu máu do thiếu sắt (nói cách khác là giảm số lượng tế bào máu hoặc lượng hemoglobin trong máu do thiếu sắt). Nguyên nhân chính là mất máu và thiếu thực phẩm làm giàu heme trong máu.

Vì vậy, tôi phải chuyển sang chế độ ăn mới bao gồm một bữa ăn có chứa thịt và 2 viên thuốc chứa sắt.

Học theo xu hướng không ăn thịt trong 9 tháng để có làn da đẹp, đầu óc minh mẫn và cái kết không ngờ mà cô gái nhận về - Ảnh 8.

Bây giờ tôi không thể tưởng tượng cuộc sống của tôi mà không có thịt!

Ưu điểm và nhược điểm khi không ăn thịt

Nói thế nào đi nữa, việc không ăn thịt trong vòng 9 tháng như trải nghiệm của tôi cũng đem lại những ưu và nhược điểm không mong muốn. Cụ thể như sau:

Ưu điểm: Bên cạnh việc giảm cân, tôi đã nhận thấy một số lợi ích khác:

- Cơ thể tôi không có mùi khó chịu mỗi khi ra mồ hôi và tôi có thể tiết kiệm tiền cho việc mua chất khử mùi.

- Tôi trở nên sáng tạo hơn với các món ăn và tìm thấy những lựa chọn thay thế vô cùng ngon thay cho thịt. Tôi cũng nhận ra rằng đậu có vị giống như thịt.

Những bất lợi:

- Nó không hề rẻ, thậm chí còn tốn kém hơn cả ăn thịt.

- Bạn dễ cảm thấy chán khi liên tục phải trả lời người khác lý do mình không ăn thịt.

Rất nhiều người vẫn tranh luận về lợi ích và hạn chế của thịt, bởi vậy, chưa có câu trả lời chính xác là cho câu hỏi "có nên ngừng ăn thịt hay không?". Nếu bạn quyết định ngừng ăn thịt, hãy lắng nghe cơ thể của bạn trước, sau đó tham khảo ý kiến bác sĩ và suy nghĩ nhiều lần về việc liệu bạn có thực sự cần làm như vậy hay không. Hãy nhớ rằng tất cả mọi người đều khác nhau và quyết định nào cũng phải phù hợp với các nhân mình mới là tốt nhất.

Nguồn: Brightside